เป็นที่รู้กันอยู่ว่าการศึกษาของไทยเพื่อศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาเป็นระดับที่มีการแข่งขันกันมากที่สุด
จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่กระตุ้นให้มีการกวดวิชา เพื่อสร้างความพร้อมและสร้างความมั่นใจเพิ่มพูนความรู้ให้กว้างขึ้นนอกเหนือจากหลักสูตรที่เรียนอยู่
ทำให้โรงเรียนกวดวิชาเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในทศวรรษที่ผ่านมา การกวดวิชาเกิดขึ้นจาก ภาวะการแข่งขันของระบบการศึกษา
ซึ่งนับวันยิ่งทวีความรุนแรง มีการพูดกันมาตลอดว่า การกวดวิชาคือแหล่งหากิน
จากช่องว่างทางการศึกษา สร้างความไม่เป็นธรรมขึ้นในสังคม
แต่ปัจจุบันโรงเรียนกวดวิชาเองก็ปรับตัวตามปรัชญา การศึกษาที่เปลี่ยนแปลง
ปัญหาที่ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่เกิดความต้องการเรียนกวดวิชามาจากปัญหาที่เกิดขึ้นจากชั้นเรียนปกติในโรงเรียน
ทำให้นักเรียนต้องขวนขวายที่จะเรียนกวดวิชา ซึ่งปัญหาที่พบก็คือ
1.
เนื้อหาที่เรียนในห้องเรียนไม่สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนการสอน
ทำให้นักเรียนไม่เข้าใจเนื้อหาได้ทั้งหมด
อีกทั้งเนื้อหาตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการไม่เพียงพอสำหรับความรู้ที่ใช้ในการสอบคัดเลือกในระดับต่างๆ
เพราะข้อสอบคัดเลือกมักจะไม่ตรงกับแบบเรียน
ทำให้เสียเปรียบนักเรียนที่ออกมาเรียนกวดวิชา ที่ได้ทั้งความรู้เพิ่มและเทคนิคต่างๆ
และการเก็งข้อสอบจากโรงเรียนกวดวิชา
2.
สื่อและอุปกรณ์ในการเรียนการสอนที่โรงเรียนไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน
อีกทั้งหนังสือและคู่มือต่างๆ มีราคาแพง และขาดตลาดอยู่เสมอ
ซึ่งโรงเรียนกวดวิชาแก้ปัญหานี้ด้วยการสรุปและเพิ่มเติมเนื้อหาต่างๆ
ไว้ให้นักเรียน รวมทั้งแนะนำเทคนิคคิดเร็ว วิธีท่องจำอย่างง่าย
เพื่อให้นักเรียนกลับไปทบทวนที่บ้านได้ง่ายขึ้น
3.
อาจารย์ผู้สอนในโรงเรียนปกติแต่ละท่านมีความพร้อมต่างกัน คุณภาพในการสอนจึงไม่เท่ากัน
บางโรงเรียนมีอาจารย์สอนไม่ตรงกับสาขาวิชาที่จบมา ไม่มีความรู้จริง
ทำให้นักเรียนได้ความรู้ไม่เต็มที่ จึงออกมาเรียนกวดวิชา
4. เวลาในการเรียนมีน้อย
นักเรียนบางคนจึงกลัวเรียนไม่ทันเพื่อน รวมทั้งบรรยากาศในการเรียนการสอนในโรงเรียนปกติไม่ดึงดูดความสนใจของนักเรียน
ที่มา : http://www.thaihypno.com/content/viewContent.php?menu_id=229&page_id=2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น