ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนกวดวิชาของนักเรียนในกรุงเทพมหานครมีด้วยกัน 8
ปัจจัย ได้แก่
1.คะแนนเฉลี่ยสะสมของนักเรียน
ซึ่งการที่นักเรียนมีผลการเรียนสููง
แสดงให้เห็นถึงความขยันและตั้งใจต่อการเรียนของนักเรียน
และนักเรียนที่มีความขยันใฝ่รู้ย่อมแสวงหาความรู้จากแหล่งอื่นนอกเหนือจากการเรียนในโรงเรียน
2.ปัจจัยจำนวนปีของการศึกษาของบิดา
และปัจจัยจำนวนปีของการศึกษาของมารดาซึ่งเป็นปัจจัยที่สนับสนุนทั้งทางตรงและทางอ้อมเช่น การให้คำแนะนำ
การมีรายได้เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายในการศึกษาของนักเรียนได้มากขึ้น รวมถึงการอบรมสั่งสอน เป็นต้น
3.รายได้รวมของครอบครัวเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอีกประการหนึ่งเพราะการเรียนกวดวิชามีค่าใช้จ่ายที่สูง
ซึ่งผู้ปกครองต้องมีฐานะหรือสามารถจัดสรรเงินในส่วนนี้ให้แก่นักเรียนได้
แล้วพบว่ารายได้รวมของครอบครัวต่อเดือนมีผลต่อการตัดสินใจเรียนกวดวิชาของนักเรียน
4.ความคาดหวังในปัจจุบันจากการเรียนกวดวิชา
ทั้งในแง่ของการเพิ่มผลการเรียน
รวมถึงการช่วยในการทำการบ้านและการทำข้อสอบในชั้นเรียน
5.คุณลักษณะที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน ทั้งในด้านความขยันใฝ่รู้ และลักษณะมุ่งอนาคตของนักเรียน
แล้วพบว่าลักษณะมุ่งอนาคตของนักเรียนเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการกวดวิชา
6.ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งย่อมชักจูงให้บุคคลกระทำหรือตอบสนองต่อสิ่งนั้นในแง่บวก
โดยหากนักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนกวดวิชาและนักเรียนมีความพร้อมจะส่งผลให้นักเรียนตัดสินใจเรียนกวดวิชาได้ง่ายขึ้น ทั้งในด้านประโยชน์ทางการเรียน ประโยชน์ในการสอบ
การใช้เวลาว่าง ผลกระทบจากการเรียนกวดวิชา การได้เรียนรู้สังคมใหม่
และความคุ้มค่าของการเรียนกวดวิชา
7.การรับรู้คุณภาพการจัดการเรียนการสอนในสถาบันกวดวิชา
เพราะนักเรียนมีความคิดเห็นต่อสถาบันกวดวิชาว่าเป็นแหล่งที่สามารถส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้จากการที่มีการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้เข้าใจไดง่ายมีเทคนิควิธีการแก้ปัญหาโจทย์
คุณภาพการสอนของอาจารย์ในสถาบันกวดวิชาที่เข้าถึงสอนเข้าใจง่าย
เรียนรู้ได้ในเวลารวดเร็ว
มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้เพราะนักเรียนที่เรียนในสถาบันกวดวิชาต่างมีความตั้งใจในการเรียนสูง
ความมีชื่อเสียงของโรงเรียนกวดวิชา
8.การสนับสนุนจากครอบครัว
ซึ่งในปัจจุบันผู้ปกครองมีส่วนในการตัดสินใจให้นักเรียนเรียนกวดวิชามากขึ้นทั้งเป็นความต้องการของนักเรียนเองและเป็นไปตามความต้องการของผู้ปกครอง พบว่าบิดามารดามีส่วนสนับสนุนให้นักเรียนเรียนกวดวิชา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น