การตัดสินใจของนักเรียน

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนกวดวิชาของนักเรียนในกรุงเทพมหานครมีด้วยกัน  8  ปัจจัย  ได้แก่
1.คะแนนเฉลี่ยสะสมของนักเรียน ซึ่งการที่นักเรียนมีผลการเรียนสููง แสดงให้เห็นถึงความขยันและตั้งใจต่อการเรียนของนักเรียน และนักเรียนที่มีความขยันใฝ่รู้ย่อมแสวงหาความรู้จากแหล่งอื่นนอกเหนือจากการเรียนในโรงเรียน
2.ปัจจัยจำนวนปีของการศึกษาของบิดา  และปัจจัยจำนวนปีของการศึกษาของมารดาซึ่งเป็นปัจจัยที่สนับสนุนทั้งทางตรงและทางอ้อมเช่น  การให้คำแนะนำ  การมีรายได้เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายในการศึกษาของนักเรียนได้มากขึ้น  รวมถึงการอบรมสั่งสอน  เป็นต้น
3.รายได้รวมของครอบครัวเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอีกประการหนึ่งเพราะการเรียนกวดวิชามีค่าใช้จ่ายที่สูง ซึ่งผู้ปกครองต้องมีฐานะหรือสามารถจัดสรรเงินในส่วนนี้ให้แก่นักเรียนได้ แล้วพบว่ารายได้รวมของครอบครัวต่อเดือนมีผลต่อการตัดสินใจเรียนกวดวิชาของนักเรียน
4.ความคาดหวังในปัจจุบันจากการเรียนกวดวิชา ทั้งในแง่ของการเพิ่มผลการเรียน รวมถึงการช่วยในการทำการบ้านและการทำข้อสอบในชั้นเรียน
5.คุณลักษณะที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน  ทั้งในด้านความขยันใฝ่รู้  และลักษณะมุ่งอนาคตของนักเรียน แล้วพบว่าลักษณะมุ่งอนาคตของนักเรียนเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการกวดวิชา
6.ทัศนคติที่ดีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งย่อมชักจูงให้บุคคลกระทำหรือตอบสนองต่อสิ่งนั้นในแง่บวก  โดยหากนักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนกวดวิชาและนักเรียนมีความพร้อมจะส่งผลให้นักเรียนตัดสินใจเรียนกวดวิชาได้ง่ายขึ้น  ทั้งในด้านประโยชน์ทางการเรียน ประโยชน์ในการสอบ การใช้เวลาว่าง ผลกระทบจากการเรียนกวดวิชา การได้เรียนรู้สังคมใหม่ และความคุ้มค่าของการเรียนกวดวิชา
7.การรับรู้คุณภาพการจัดการเรียนการสอนในสถาบันกวดวิชา เพราะนักเรียนมีความคิดเห็นต่อสถาบันกวดวิชาว่าเป็นแหล่งที่สามารถส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้จากการที่มีการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้เข้าใจไดง่ายมีเทคนิควิธีการแก้ปัญหาโจทย์ คุณภาพการสอนของอาจารย์ในสถาบันกวดวิชาที่เข้าถึงสอนเข้าใจง่าย เรียนรู้ได้ในเวลารวดเร็ว มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้เพราะนักเรียนที่เรียนในสถาบันกวดวิชาต่างมีความตั้งใจในการเรียนสูง ความมีชื่อเสียงของโรงเรียนกวดวิชา

8.การสนับสนุนจากครอบครัว ซึ่งในปัจจุบันผู้ปกครองมีส่วนในการตัดสินใจให้นักเรียนเรียนกวดวิชามากขึ้นทั้งเป็นความต้องการของนักเรียนเองและเป็นไปตามความต้องการของผู้ปกครอง  พบว่าบิดามารดามีส่วนสนับสนุนให้นักเรียนเรียนกวดวิชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น