ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเรียนกวดวิชาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติมีจำนวน 8 ปัจจัย โดยมี 2
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเรียนกวดวิชาในระดับค่อนข้างสูง ได้แก่
-รายได้รวมของครอบครัว
-คะแนนเฉลี่ยสะสม
-รายได้รวมของครอบครัว
-คะแนนเฉลี่ยสะสม
ปัจจัยด้านรายได้รวมของครอบครัว
เมื่อพิจารณาแล้วจะเห็นได้ว่า หากนักเรียนอยู่ครอบครัวที่มีความพร้อมและสามารถสนับสนุนทั้งด้านค่าใช้จ่ายและการให้คำแนะนำ
ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ผู้ปกครองของนักเรียนมีการศึกษาสูง แล้วนั้น
นักเรียนตัดสินใจเรียนกวดวิชาได้ด้วยการสนับสนุนดังกล่าว
ปัจจัยด้านคะแนนเฉลี่ยสะสม ความคาดหวังในปัจจุบันจากการเรียนกวดวิชา ทัศนคติของนักเรียนต่อการเรียนกวดวิชา
และการรับรู้คุณภาพการจัดการเรียนการสอนในสถาบันกวดวิชา ทำให้นักเรียนมีความต้องการ มีความสนใจ
เป็นไปตามทฤษฎีลำดับความต้องการของมาสโลว์
นำไปสู่ทฤษฎีความต้องการจากการเรียนรู้
ทฤษฎีความคาดหวัง และทฤษฎีการเลือกเชิงเหตุผล
เป็นผลให้นักเรียนตัดสินใจในการเรียนกวดวิชาเพิ่มสนองความต้องการและความคาดหวังของตนเอง
ในส่วนของปัจจัยระดับชั้นเรียนที่มีความสัมพันธ์กับการเรียนกวดวิชาในระดับต่ำแสดงให้เห็นว่า นักเรียนตัดสินใจเรียนกวดวิชาในทุกระดับชั้นเรียนโดยหากมีระดับชั้นที่สูงขึ้นก็จะมีความต้องการหรือความสนใจในการเรียนกวดวิชาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสวนทางกับนโยบายการศึกษาในปัจจุบันที่พยายามสร้างความเสมอภาคในการเข้าถึงการศึกษาของนักเรียน ตัวอย่างเช่นการปฏิรูปการศึกษา การจัดรายการสอนเสริมถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์
ในส่วนของปัจจัยระดับชั้นเรียนที่มีความสัมพันธ์กับการเรียนกวดวิชาในระดับต่ำแสดงให้เห็นว่า นักเรียนตัดสินใจเรียนกวดวิชาในทุกระดับชั้นเรียนโดยหากมีระดับชั้นที่สูงขึ้นก็จะมีความต้องการหรือความสนใจในการเรียนกวดวิชาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสวนทางกับนโยบายการศึกษาในปัจจุบันที่พยายามสร้างความเสมอภาคในการเข้าถึงการศึกษาของนักเรียน ตัวอย่างเช่นการปฏิรูปการศึกษา การจัดรายการสอนเสริมถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น